nhà máy sản xuất lọc khí DCF
"Đại dương đang tràn bờ": LHQ phát SOS toàn cầu khi báo cáo mới cảnh báo mực nước biển dâng ở Thái Bình Dương vượt mức trung bình toàn cầu

Đại dương đang tràn bờ: LHQ phát SOS

CNN - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng một "thảm họa toàn cầu" đang đe dọa các đảo Thái Bình Dương và thế giới phải ứng phó với những tác động chưa từng có và tàn phá của nước biển dâng "trước khi quá muộn".

Tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đưa ra một SOS toàn cầu - "Cứu lấy biển cả của chúng ta" - từ quốc đảo Tonga ở Thái Bình Dương vào hôm thứ Ba với lời kêu gọi thế giới "tăng cường tài chính và hỗ trợ cho các quốc gia dễ bị tổn thương" đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng do khủng hoảng khí hậu do con người gây ra.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres
UN Secretary General Antonio Guterres speaks next to Tonga's Crown Prince Tupoutoa 'Ulukalala and Lord Fatafehi Fakafanua, speaker of Tonga's parliament, in Nuku'alofa, Tonga on August 26, 2024. 
Katalina Siasau/AFP/Getty Images

Mực nước biển dâng cao chưa từng có

"Đại dương đang tràn bờ", Guterres nói. "Đây là một tình huống điên rồ: Mực nước biển dâng là một cuộc khủng hoảng hoàn toàn do con người tạo ra. Một cuộc khủng hoảng sẽ sớm tăng lên đến quy mô gần như không thể tưởng tượng được, không có thuyền cứu sinh nào đưa chúng ta trở lại nơi an toàn."

Báo cáo mới về tác động của biến đổi khí hậu

Cảnh báo nghiêm trọng của Guterres được đưa ra tại một cuộc họp của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương ở thủ đô Nukuʻalofa của Tonga, trùng với việc công bố hai báo cáo của Liên Hợp Quốc nêu chi tiết về cách khủng hoảng khí hậu đang thúc đẩy những thay đổi tai hại đối với đại dương.

Nhiệt độ bề mặt biển ở Tây Nam Thái Bình Dương đã tăng nhanh gấp ba lần mức trung bình toàn cầu kể từ năm 1980, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới.

Và mực nước biển trong khu vực đã tăng gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Các đảo Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

Các đảo Thái Bình Dương đang bị ảnh hưởng nặng nề hơn hầu hết các nơi khác, phải chịu một "cú đánh ba" gồm đại dương nóng lên, nước biển dâng và axit hóa, gây hại cho hệ sinh thái, tàn phá mùa màng, làm ô nhiễm nguồn nước ngọt và hủy hoại sinh kế.

Lũ lụt và bão nhiệt đới ngày càng trầm trọng đang tàn phá các hòn đảo. Báo cáo cho biết, trong năm 2023, 34 "sự kiện nguy hiểm về thủy văn khí tượng" chủ yếu liên quan đến bão hoặc lũ lụt đã dẫn đến hơn 200 người chết và ảnh hưởng đến 25 triệu người trong khu vực.

Kêu gọi hành động toàn cầu

Cả hai báo cáo kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu cải thiện hệ thống cảnh báo sớm cho các cộng đồng dễ bị tổn thương, tăng cường đáng kể tài trợ cho khả năng phục hồi và thích ứng, đồng thời cắt giảm sâu, nhanh chóng và ngay lập tức lượng khí thải để giữ nhiệt độ toàn cầu nóng lên trong vòng 1,5 độ C - một ngưỡng quan trọng mà các nhà lãnh đạo thế giới đã đồng ý rằng sự nóng lên nên duy trì ở mức dưới để tránh những tác động thảm khốc của khí hậu.

"Nước biển dâng đang đến với tất cả chúng ta", Guterres nói.

"Thế giới phải hướng về Thái Bình Dương và lắng nghe khoa học... nếu chúng ta cứu Thái Bình Dương, chúng ta cũng cứu chính mình."

CNN. “‘The ocean is overflowing’: UN chief issues global SOS as new reports warn Pacific sea-level rise outstrips global average.” Last modified August 27, 2024. https://edition.cnn.com/2024/08/27/climate/rising-sea-levels-pacific-islands-climate-intl-hnk-scn/index.html.

Mới hơn Cũ hơn
Google Map nhà máy DCF
Google Map công ty Đông Châu