nhà máy sản xuất lọc khí DCF

 Những "Chiến binh" Chống Ngập của Singapore và Tầm Quan Trọng Của Họ

Biến đổi khí hậu đang khiến mưa lớn và nước biển dâng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn, do đó việc tăng cường khả năng chống ngập cho thành phố và các khu vực ven biển trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Hãy cùng tìm hiểu cách Cơ quan Quản lý Nước Quốc gia Singapore (PUB) đảm bảo chiến lược quản lý lũ lụt của Singapore luôn hiệu quả, linh hoạt và bền vững.

Những "Chiến binh" Chống Ngập của Singapore

Khi trời mưa lớn...

Khi trời mưa lớn ở Singapore, hầu hết chúng ta đều lo lắng về việc bị ướt hoặc về nhà mà không có ô. Nhưng tại Trung tâm Điều hành Liên hợp của PUB, các nhân viên trực lại chuyển sang trạng thái báo động cao. Mắt họ dán chặt vào màn hình, theo dõi radar thời tiết, camera giám sát hệ thống cống rãnh và kênh mương, đồng thời kiểm tra chặt chẽ dữ liệu từ các cảm biến mực nước và trạm đo mưa.

Ngay khi có thông báo về nguy cơ ngập úng cục bộ trên màn hình, Đội Phản ứng Nhanh sẽ được điều động đến hiện trường trong vòng 20 phút. Nếu xảy ra ngập lụt, các nhân viên này, được trang bị đầy đủ các công cụ như cọc tiêu giao thông, đèn hiệu và rào chắn lũ, sẽ nhanh chóng chuyển hướng giao thông khỏi khu vực ngập nước.

Những anh hùng này chính là các "chiến binh" chống ngập của Singapore – các cán bộ thuộc Cục Quản lý Lưu vực và Đường thủy của PUB.

Lịch sử Chống Ngập của Singapore

Vậy tại sao Singapore lại cần đến những "chiến binh" chống ngập?

Singapore không xa lạ gì với lũ lụt. Trong những năm 1950-1980, hòn đảo này thường xuyên trải qua tình trạng ngập lụt trên diện rộng. Một số trận lũ có mực nước lên tới 1m (cao ngang thắt lưng!), và thậm chí kéo dài nhiều ngày.

Kể từ đó, Singapore đã đạt được những bước tiến đáng kể trong công tác quản lý lũ lụt. Theo PUB, diện tích các khu vực dễ bị ngập lụt ở Singapore đã giảm từ 3.200 ha vào những năm 1970 xuống dưới 30 ha vào năm 2023. Điều này là nhờ vào những nỗ lực không ngừng và đầu tư đáng kể trong nhiều thập kỷ để mở rộng mạng lưới thoát nước và cơ sở hạ tầng của Singapore nhằm giảm thiểu rủi ro lũ lụt.

Tuy nhiên, chúng ta không thể dừng lại ở đó. Ông Darren Lew, Kỹ sư trưởng cấp cao (Phản ứng Lũ lụt và Sự cố) tại PUB, giải thích: “Nâng cao khả năng chống chịu lũ lụt ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết. Biến đổi khí hậu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể tạm thời vượt quá khả năng thoát nước của chúng ta và làm tăng nguy cơ lũ lụt.”

Ông nói thêm: “Mặc dù lũ quét ngày nay thường rút trong vòng một giờ, nhưng ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vẫn là đảm bảo an toàn công cộng bằng cách ứng phó nhanh chóng với các sự cố lũ lụt, cũng như giữ cho mọi người tránh xa nguy hiểm.”

tại sao Singapore lại cần đến những "chiến binh" chống ngập

Tiếp cận "Nguồn-Đường đi-Điểm cuối"

Phương pháp tiếp cận "Nguồn-Đường đi-Điểm cuối" của PUB nhằm tăng cường khả năng bảo vệ chống lũ lụt bằng cách can thiệp vào tất cả các phần của hệ thống thoát nước của Singapore: nơi nước mưa hình thành (Nguồn), nơi nó di chuyển (Đường đi) và nơi có thể xảy ra lũ lụt (Điểm cuối).

Ngăn ngừa lũ lụt từ thượng nguồn đến hạ lưu

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn cần đi lên một đoạn cầu thang trước khi đi xuống thang cuốn vào ga tàu điện ngầm dưới lòng đất chưa? Đó là bởi vì lối vào được thiết kế cao hơn mặt đất liền kề để chống lũ lụt.

Đây chỉ là một khía cạnh trong cách tiếp cận toàn diện của PUB đối với quản lý nước mưa. Được gọi là chiến lược "Nguồn-Đường đi-Điểm cuối", nó mang lại sự linh hoạt và khả năng thích ứng cho toàn bộ mạng lưới thoát nước của Singapore. Điều này giúp đạt được một hệ thống quản lý nước mưa bền vững và tăng cường khả năng chống chịu lũ lụt của chúng ta.

Mặc dù PUB tiếp tục cải thiện và nâng cấp hệ thống cống rãnh và kênh mương của chúng ta, nhưng không thể tiếp tục mở rộng các cống hiện có ở Singapore vốn khan hiếm đất đai.

Các biện pháp khác bổ sung cho các nâng cấp này có thể được thực hiện – chẳng hạn như kiểm soát tốc độ dòng chảy nước mưa tại Nguồn. Ví dụ, các dự án phát triển quy mô lớn (0,2 ha trở lên) được yêu cầu thực hiện các biện pháp tại chỗ như bể chứa hoặc ao để làm chậm dòng chảy nước mưa vào cống và kênh mương trong trường hợp mưa lớn.

Có thể dự đoán lũ lụt không?

Để nâng cao khả năng dự báo lượng mưa, PUB hiện đang sử dụng các công cụ mô hình hóa và bản đồ độ cao kỹ thuật số để mô phỏng các cường độ mưa khác nhau trên hệ thống thoát nước của Singapore.

Điều này cho phép họ xác định các khu vực dễ bị lũ lụt trong các kịch bản biến đổi khí hậu và phát triển các giải pháp thoát nước phù hợp với các đặc điểm riêng biệt của khu vực.

Ngoài ra còn có các công trình nâng cấp và cải thiện hệ thống thoát nước liên tục để tăng cường khả năng bảo vệ chống lũ lụt ở các khu vực trũng thấp và điểm nóng lũ lụt.

Bà Joanne Siew, Kỹ sư trưởng cấp cao (Quy hoạch Thoát nước) tại PUB, giải thích rằng cơ quan này ưu tiên cải thiện cơ sở hạ tầng thoát nước ở những khu vực đã xảy ra lũ lụt và tại các địa điểm có dự án phát triển cơ sở hạ tầng sắp tới có thể yêu cầu tăng công suất thoát nước.

Có thể dự đoán lũ lụt không?

Hướng tới tương lai: Biến đổi khí hậu và khả năng chống chịu lũ lụt

Biến đổi khí hậu sẽ không chỉ làm tăng nguy cơ lũ quét do các hiện tượng mưa cực đoan. Nước biển dâng sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt ven biển ở Singapore. Hiện nay, khoảng một phần ba diện tích đất của chúng ta thấp hơn 5m so với mực nước biển trung bình, trong khi mực nước biển xung quanh Singapore dự kiến sẽ dâng cao 1m vào năm 2100.

Vào tháng 4 năm 2020, PUB đã được bổ nhiệm làm Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Quốc gia để lãnh đạo và điều phối các nỗ lực trên toàn quốc nhằm bảo vệ bờ biển của Singapore.

Cho đến nay, PUB đã bắt đầu phát triển Mô hình Lũ lụt Ven biển-Nội địa để đánh giá tốt hơn mối đe dọa kết hợp của nước biển dâng và lượng mưa lớn hơn đối với bờ biển Singapore. Họ cũng đã tiến hành các nghiên cứu cụ thể về địa điểm tại các đoạn khác nhau của bờ biển.

Bà Sarah Hiong, Phó Giám đốc Cấp cao (Quy hoạch Tổng thể và Nghiên cứu) thuộc Cục Bảo vệ Bờ biển của PUB, cho biết thêm: “Chúng tôi coi đây là cơ hội để phát triển cơ sở hạ tầng ven biển có thể biến các khu vực ven biển của Singapore thành không gian sống động, hấp dẫn và đáng sống, đồng thời cũng bảo vệ đất nước của chúng ta trước mối đe dọa hiện hữu của nước biển dâng”.

Xây dựng khả năng chống chịu lũ lụt của Singapore khi đối mặt với biến đổi khí hậu đối với cả lũ lụt nội địa và lũ lụt ven biển là trách nhiệm chung. Mọi người đều có vai trò trong việc đảm bảo duy trì hệ thống thoát nước của chúng ta, chuẩn bị cho cộng đồng ứng phó với lũ quét và đồng sáng tạo những nơi có khả năng chống chịu cả mưa lớn và nước biển dâng.

Mới hơn Cũ hơn
Google Map nhà máy DCF
Google Map công ty Đông Châu